Hotline: 0907683668 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Ba mẹ cần phải quan tâm đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS

Ba mẹ cần phải quan tâm đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS

Trong số liệu thống kê tại Mỹ, trong năm 2010 có đến hơn 2000 trẻ chết không rõ nguyên nhân. Trong đó có đến 90% trẻ đột tử nằm trong nhóm trẻ dưới 6 tháng tuổi. Tại Việt Nam tỷ lệ trẻ đột tử ở trẻ gia tăng trong những năm gần đây. Như vậy có thể rằng thấy hội chứng đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh (SIDS) không phải là một hiện tượng cá biệt mà là một vấn đề nghiêm trọng, bất kỳ trẻ nào cũng có khả năng mắc phải. Trong bài hôm nay, Khang Home sẽ đưa ra những thông tin giúp ba mẹ phòng tránh tối đa hội chứng này. 

1. Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) là gì?

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS có thể hiểu đơn giản là cái chết đột ngột và bất ngờ của một em bé không rõ nguyên nhân bệnh, thường ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh đang ngủ trong độ tuổi từ hai tuần đến sáu tháng. 

Hội chứng này thường xảy ra nhiều ở trẻ sơ sinh có anh / chị / em ruột chết vì SIDS; hoặc trẻ sơ sinh có mẹ sử dụng heroin, methadone hoặc cocaine trong khi mang thai,  trẻ có kiểu thở bất thường bao gồm thời gian dài mà không thở được (ngưng thở); và trẻ nằm sấp khi ngủ. 

2. Nguyên nhân nào gây ra SIDS?

Hiện nay mặc dù các bác sĩ chưa tìm ra nguyên nhân gây ra SIDS, nhưng các nhà nghiên cứu về SIDS cho biết rằng có thể do các vấn đề về não kiểm soát nhịp thở, nhịp tim cũng như nhiệt độ của bé trong vài tháng đầu đời. 

Hội chứng này có thể do sinh non hoặc sinh con nhẹ cân, Bé càng sinh non bao nhiêu thì nguy cơ mắc SIDS càng cao bấy nhiêu. Tương tự như vậy, cân nặng của bé càng thấp thì nguy cơ mắc phải hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh càng cao hơn. 

SIDS có nguy cơ ra tăng nếu trong thời kỳ mang thai người mẹ đang ở độ tuổi trẻ hơn 20 tuổi, thường xuyên sử dụng thuốc lá. Bên cạnh đó cũng nhiều khả năng hơn nếu người mẹ sử dụng ma túy hoặc rượu, không được chăm sóc kỹ càng trước khi sinh, hoặc  đứa trẻ là một phần của đa thai (ví dụ thai sinh đôi hoặc sinh ba). 

Một số yếu tố khác cũng được cho là có thể liên quan đến nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh như tiếp xúc với khói thuốc (ở gia đình có người hút thuốc); bé nằm úp sấp hoặc nghiêng khi ngủ, không được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ; nhiệt độ phòng tăng hoặc giảm đột ngột; giường, chăn đệm, thú nhồi bông gây chật chội, ngột ngạt. 

Ngoài ra nếu bé có tình trạng thiếu máu ở giai đoạn 6 tháng đầu sau sinh thì thường có nguy cơ cao hơn, và đặc biệt là người ta cũng nhận thấy một tỷ lệ bị SIDS cao hơn ở nhóm trẻ ngủ chung giường với cha mẹ, anh chị em hoặc vật nuôi mà chưa lý giải được nguyên nhân. 

3. Những biện pháp hạn chế Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)

Cha mẹ và người chăm sóc có thể giảm nguy cơ SIDS và các trường hợp tử vong khác ở trẻ sơ sinh có  liên quan đến giấc ngủ bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa như sau:

  • Luôn đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ, thay vì để sấp hoặc nghiêng 
  • Hãy chắc chắn rằng nôi của em bé (hoặc khu vực ngủ chuyên dụng khác) có một tấm nệm chắc chắn. Chỉ sử dụng nệm được chỉ định cho nệm đó và đảm bảo nó vừa khít để bé không bị rơi vào khoảng trống khi ngủ dẫn đến ngạt thở
  • Giữ môi trường ngủ của trẻ không có quá nhiều chăn, gối, đệm và thú nhồi bông gây ngột ngạt và cản trở
  • Không đặt các thiết bị điện tử gần khu vực ngủ của bé vì chúng có khả năng phát ra các sóng làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh và nhịp tim. 
  • Lưu ý không để trẻ ngủ ở vị trí trẻ có thể bị đệm chèn vào hoặc lăn ra ngoài 
  • Hãy cho bé ngủ trong phòng của ba mẹ, nhưng không ngủ chung giường. Nên cho bé ngủ trong nôi, hộp trẻ em, cũi, hoặc giường cũi gắn liền với giường của ba mẹ. 
  • Hãy đảm bảo rằng nhà của bạn và bất kỳ nơi nào khác mà con bạn hoạt động là một môi trường không khói thuốc. Trẻ sơ sinh sống trong nhà có người hút thuốc có nguy cơ mắc SIDS cao hơn.

4. Nệm chần bông - giải pháp tiện lợi hạn chế SIDS

Phòng bệnh hơn chữa bệnh - Đừng để các sự việc đáng tiếc xảy ra khi bạn hoàn toàn có khả năng giúp các bé phòng tránh hội chứng SIDS. Nệm chần bông là một trong những cách phòng ngừa mà các bậc cha mẹ nên lưu tâm tìm hiểu. 

Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều đơn vị cung cấp các sản phẩm nệm cho bé. Điều này sẽ khiến nhiều bậc cha mẹ băn khoăn khi không biết nên chọn loại sản phẩm nào. Nắm bắt được những khó khăn trên , đội ngũ phát triển của Khang Home đã đưa ra thị trường NỆM CHẦN BÔNG BABY SAFETY sản phẩm chất lượng nhất cho các bé. 

  • Thiết kế rãnh nệm có khả năng chống lún, giúp bảo vệ độ cong sinh lý xương của trẻ, không gây cong vẹo cột sống. Bên cạnh đó giúp bé thở dễ dàng khi nằm sấp - bảo vệ bé khỏi hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

  • Sản phẩm nệm chần bông được làm từ 100% vải cotton thiên nhiên – đã có chứng nhận an toàn cho da nhạy cảm của bé, nệm được bổ sung lớp chần bông bên dưới giúp tăng cường hiệu quả thấm hút mồ hôi và siêu thoáng khí, giúp ngăn ngừa các bệnh về da do mồ hôi trộm. 
  • Chất liệu êm ái, dễ chịu của nệm khiến bé thoải mái ngủ ngoan, an toàn. 
  • Mặt sau nệm có những hạt nhựa giúp nệm trụ vững trên nhiều bề mặt mà không bị trơn trượt.
  • Thời hạn bảo hành chính hãng lên đến 1 năm, cùng ưu đãi cắt may theo yêu cầu, giờ đây ba mẹ có thể yên tâm lựa chọn bộ nệm chần bông đẹp và chất lượng nhất cho giấc ngủ của bé.

 

Đang xem: Ba mẹ cần phải quan tâm đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS